Trước thông tin dư luận phản ánh về việc trong thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ.

Chiều 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện. 


Chiều 22/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về cơ chế phát triển nguồn và lưới điện. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Báo cáo về tình hình năng lượng thời gian qua, đại diện Bộ Công Thương cho biết, có nhiều điểm mới như giá thành năng lượng tái tạo giảm rất nhanh trong thời gian qua, tăng tính cạnh tranh so với năng lượng truyền thống, từ đó tạo điều kiện phát triển mạnh hơn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) mà chúng ta có tiềm năng lớn. Trong khi đó, nhiều tỉnh “quay lưng” lại với nhiệt điện than do vấn đề bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương cho biết, sẽ trình tổng sơ đồ điện giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đề ra các cơ chế triển khai để phát triển các dự án điện trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công Thương chủ trì, có trách nhiệm bảo đảm nguồn và lưới điện cho phát triển đất nước; lên phương án cụ thể và chịu trách nhiệm đến cùng trong chỉ đạo thực hiện. Thủ tướng yêu cầu áp dụng Nghị quyết của Bộ Chính trị và pháp luật có liên quan đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải; phát triển điện gắn với bảo vệ môi trường sống; ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, ít gây ô nhiễm; áp dụng quy luật thị trường trong sản xuất điện. Do đó, việc bảo đảm giá điện cạnh tranh rất quan trọng. "Cái gì có lợi cho người dân, cho người sản xuất để thu hút đầu tư thì nên làm” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn nhà nước, cơ quan có liên quan có sự phối hợp, phân công cụ thể về triển khai các dự án, bảo đảm tiến độ và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tập đoàn.

Các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần nỗ lực thực hiện và phối hợp, hỗ trợ Bộ Công Thương trong thực hiện chủ trương này.

Thủ tướng cũng chỉ đạo thúc đẩy giải quyết vấn đề của các dự án điện gió, điện khí, điện mặt trời theo hướng làm rõ trách nhiệm, minh bạch. Về nguồn vốn đầu tư, ngành điện cần khuyến khích xã hội hóa, kể cả đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng đồng ý với việc điều chỉnh sơ đồ điện 7 theo đề nghị của Bộ Công Thương để tạo không gian phát triển phù hợp với tình hình, nhất là tình hình phát triển điện tái tạo; yêu cầu sớm trình sơ đồ điện 8. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ yêu cầu chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong đề xuất quy hoạch sơ đồ điện 7, sơ đồ điện 8.

Tại cuộc họp, trước thông tin dư luận phản ánh về việc trong thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết, lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo cơ quan điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp tiền điện tăng cao (bất thường) để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

TTXVN
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục