Nụ cười chiến sĩ mới
Cập nhật ngày: 16/03/2024 16:48 (GMT +7)

Sau gần một tháng nhập ngũ, đến nay chiến sĩ mới của Trung đoàn 246 (Sư đoàn 346) đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, đoàn kết, hăng say huấn luyện, trên gương mặt các chiến sĩ mới đều nở những nụ cười tươi vui. Đó là kết quả của sự tận tình, quan tâm giúp đỡ, đồng hành của đội ngũ cán bộ các cấp với chiến sĩ mới.


Phút giải lao trên thao trường của chiến sĩ mới Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246.

Chúng tôi đến thăm Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 trong một ngày tháng Ba ngập nắng, những nụ hoa xuân nở đỏ khắp khuôn viên Trung đoàn, rộn ràng không khí tươi vui, chúng tôi nghe thấy những tiếng cười, nói hân hoan hòa cùng tiếng vỗ tay từ xa vọng lại. Đó là khung cảnh giờ giải lao của các chiến sĩ mới thuộc Đại đội 10, Tiểu đoàn 3. Các cán bộ, chiến sĩ tập trung sát bên nhau đung đưa theo tiếng đàn ghi-ta cùng giọng ca trầm ấm. Ca khúc “Một vòng Việt Nam” được cất lên từ một đồng chí có gương mặt thanh tú cùng nụ cười thật tươi, trên ngực áo in tên sắc nét: Trần Văn Mạnh. Mạnh sinh năm 2001, người Phổ Yên, Thái Nguyên là chiến sĩ mới được biên chế về Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3. Hòa mình theo những giai điệu và lời ca hào sảng, Mạnh được toàn đơn vị tán thưởng bằng một tràng pháo tay thật to. Như lời Mạnh kể, trước khi nhập ngũ đã từng làm công việc sản xuất âm nhạc, hoà âm phối khí, sáng tác bài hát cho các doanh nghiệp. Ngày đầu về đơn vị, tài năng của Mạnh đã nhanh chóng được chỉ huy phát hiện. Giờ đây, Mạnh sẽ là hạt nhân tích cực cho các hoạt động văn nghệ của đơn vị.

Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, gương mặt Mạnh có phần suy tư: “Lúc nhận giấy gọi nhập ngũ, tôi khá lo lắng vì gia đình neo người. Mẹ tôi mất sớm, bố thì đi làm xa ở tận Campuchia, nhà chỉ còn lại một mình em gái không ai chăm sóc. Được sự động viên của cô bác trong họ, tới đơn vị, cán bộ, chỉ huy lại quan tâm, giúp đỡ, nhờ vậy mà trong lòng tôi bớt lo lắng hơn”. Chiến sĩ mới Đỗ Duy Ninh ngồi kế bên đưa tay lên vỗ nhẹ vào vai Mạnh trêu đùa: “Em gái anh từ nay về sau cứ để em lo”. Cả Trung đội cười ồ lên vì câu nói hóm hỉnh, gương mặt Mạnh bất giác nở nụ cười. Những ngày đầu tiên trong quân ngũ nhận được sự quan tâm từ các cán bộ, đồng đội, được phát huy đúng sở trường của bản thân đã khiến Mạnh vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm huấn luyện.

Trò chuyện với chiến sĩ mới Hoàng Văn Tuấn, Tiểu đội 3, Trung đội 4, Đại đội 10 chúng tôi được biết, Tuấn đã có vợ và hai con nhỏ. Sinh ra tại vùng biên giới Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn thu nhập chính của gia đình dựa vào rẫy ngô trên đồi, nên khi có lệnh gọi nhập ngũ Tuấn cũng có rất nhiều băn khoăn, lo lắng. Những ngày đầu về đơn vị, có đêm Tuấn không chợp mắt nổi vì nhớ vợ con. Nắm bắt được nỗi niềm của chiến sĩ mới, Thiếu uý Bùi Hoàng Quý, Trung đội trưởng, Trung đội 4 đã nhiều lần chủ động hỏi thăm, tạo điều kiện giúp Tuấn liên lạc với gia đình. Thấy hai con khỏe mạnh và nghe những lời động viên từ vợ: “Anh yên tâm hoàn thành nghĩa vụ, em sẽ chăm sóc con cẩn thận và chu đáo việc nhà“ giúp tinh thần của Tuấn phấn chấn hơn nhiều. Tuấn còn tự nhủ, sẽ tiết kiệm thật nhiều tiền phụ cấp để giúp vợ nuôi con.

Quan tâm, sâu sát bộ đội từ những việc làm nhỏ nhất, các hoạt động sôi nổi trong ngày còn được Trung đội trưởng Quý nhanh chóng chụp ảnh lại để tối đến sẽ gửi vào nhóm Zalo “Kết nối hậu phương” thông tin tới gia đình các chiến sĩ và nhận lại những trái tim yêu thương từ hậu phương cùng những lời nhắn gửi, động viên, tiếp thêm sức mạnh giúp các chiến sĩ mới sớm vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ngày đầu. Thiếu uý Bùi Hoàng Quý tâm sự: “Các chiến sĩ mới đều rất trẻ và chỉ cách tôi vài tuổi nên tôi coi các đồng chí như anh em trong gia đình. Tôi luôn cố gắng nắm bắt tâm lý của từng đồng chí trong Trung đội, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo môi trường đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm giúp đỡ các chiến sĩ mới hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trung tá Lương Quốc Khánh, Phó chính ủy, Trung đoàn 246 tiếp lời: “Mọi bước đi, từng hoạt động của chiến sĩ mới luôn có sự đồng hành, giúp đỡ của cán bộ, chỉ huy các cấp. Trong thời gian huấn luyện tại Trung đoàn, chiến sĩ mới sẽ thường xuyên được tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ để gắn bó, đoàn kết với nhau, tạo môi trường lành mạnh, đảm bảo tinh thần thoải mái cho chiến sĩ, yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Hai năm quân ngũ là một chặng đường đầy vinh quang nhưng không ít khó khăn, thử thách. Chỉ ít lâu nữa, những gương mặt có phần non nớt của các chiến sĩ trẻ có thể sạm đen hơn vì nắng gió thao trường. Nhưng với sự quan tâm, dìu dắt của cán bộ chỉ huy đơn vị, các chiến sĩ trẻ sẽ sớm vượt qua, những nụ cười sẽ ngày càng rắn rỏi hơn và khẳng định tinh thần nhiệt huyết của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh ở chính Trung đoàn 246 - nơi thành lập Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội.

Bài và ảnh: THÙY LINH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục