Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Miệt mài, tâm huyết với nghề
Cập nhật ngày: 21/10/2019 07:18 (GMT +7)

Thiếu tá, bác sĩ Ngô Tiến Quyền, Chủ nhiệm khoa Tâm thần - Thần kinh, Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần) được nhiều người đánh giá là bác sĩ tận tâm, tận tụy với công việc, không ngại khó, ngại khổ vì người bệnh.

Hai năm trước, trong ca trực bác sĩ Quyền tiếp nhận một bệnh nhân nữ 60 tuổi bị đột quỵ não, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn do kỹ thuật cấp cứu những trường hợp này thường được triển khai ở bệnh viện tuyến Trung ương. Lúc này, anh buộc phải quyết định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, điều này đồng nghĩa với cơ hội phục hồi của người bệnh sẽ giảm đi do quá trình di chuyển mất nhiều thời gian. Băn khoăn, trăn trở, mong muốn bệnh nhân có cơ hội điều trị tốt nhất nên sau đó anh quyết định đi học kỹ thuật điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, tại Bệnh viện Quân y 103. Tháng 3-2018, kíp “phản ứng nhanh” do bác sĩ Quyền đứng đầu được thành lập, kíp trực 24/24h, trong thời gian 45 phút kể từ khi có điện báo kíp trực sẽ có mặt kịp thời. Từ đó đến nay anh trực tiếp can thiệp và “cầm tay, chỉ việc” hướng dẫn đồng nghiệp cấp cứu thành công 197 ca. Nhiều người bệnh khi đến viện đã ở tình trạng rất nặng như liệt nửa người hay mất ngôn ngữ, nếu như trước kia những ca này sẽ phải chuyển lên tuyến trên nhưng nay nhờ can thiệp kịp thời nên bệnh nhân nhanh chóng phục hồi. Anh Quyền cho biết: Kỹ thuật này phải thực hiện sớm trong khung "giờ vàng” - 4,5 giờ đầu mới hiệu quả, bởi cứ sau 1 phút cơ hội sống, phục hồi của bệnh nhân sẽ giảm đi 5%. Tôi luôn tâm niệm “mình chậm một phút, bệnh nhân liệt cả đời” nên bất kể thời gian nào, nửa đêm hay sáng sớm, ngày nghỉ, giờ nghỉ, nắng hay mưa, khi có điện thoại là tôi cố gắng nhanh nhất, kịp thời và chính xác nhất chạy đua với thời gian để cứu chữa người bệnh, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình.


Bác sĩ, Thiếu tá Ngô Tiến Quyền kiểm tra bệnh nhân đang điều trị tại khoa Tâm thần - Thần kinh, Bệnh viện Quân y 110. 

Cho đến thời điểm này, Bệnh viện Quân y 110 là một trong số ít cơ sở trên địa bàn Quân khu thực hiện thành công kỹ thuật tiêm thuốc tiêu sợi huyết, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong hay tàn phế, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm bớt gánh nặng chi phí cho gia đình. Cùng trò chuyện với các y, bác sĩ tại bệnh viện, chúng tôi được nghe những câu chuyện đẹp về hành trình cứu người của bác sĩ Quyền. Dịp gần đây nhất vào tháng 8-2019, khi cơn bão số 3 đang hoành hành, mưa như trút nước nhưng anh vẫn lên đường khi nhận được tin báo. Mưa to nên những ngả đường đều ngập sâu, chẳng ngại ngần anh gửi xe máy ở một nhà dân rồi ngồi trong thùng xe tải đi nhờ đến bệnh viện. Một lần khác, anh đang đưa cả nhà về quê ngoại chơi, đi đến nửa chừng thì phải quay lại, để vợ con ở ngang đường thì không yên tâm mà đèo về đến quê thì mất nhiều thời gian nên anh chở thẳng đến viện. Mải làm, nên khi xong việc anh quên bẵng đi và cứ thế về nhà, đến nơi không thấy vợ con đâu anh mới sực nhớ vẫn để hai mẹ con ở cơ quan, định quay lại tìm thì anh nhận được cuộc gọi của bố vợ bảo vợ con anh đang ở quê và cả nhà vẫn chờ cơm... Đến giờ câu chuyện “mải việc, quên vợ” của anh vẫn được gia đình nhắc lại với những nụ cười giòn tan.

Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc bệnh viện Quân y 110 cho biết: Không chỉ giỏi về chuyên môn, bác sĩ Ngô Tiến Quyền còn rất tận tình, luôn thấu hiểu, chu đáo trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Không chỉ thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức cho bản thân, trên cương vị Chủ nhiệm khoa Thần kinh - Tâm thần, bác sĩ Quyền còn tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều y, bác sĩ ở khoa được tham gia các khóa đào tạo từ ngắn đến dài hạn, qua đó nâng cao trình độ, năng lực điều trị của khoa và uy tín của bệnh viện.

12 năm công tác trong ngành y, 7 năm gắn bó tại Bệnh viện Quân y 110 song ở vị trí nào bác sĩ Quyền luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Các bệnh nhân ở khoa phần lớn đều mắc bệnh nặng, sức khỏe không đảm bảo, đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh tâm thần. Chính vì vậy, không chỉ tôi mà các y, bác sĩ của khoa luôn xác định phải làm thật tốt nhiệm vụ, giữ từng chút sức khỏe cho họ, chăm sóc họ như người nhà”, anh Quyền bộc bạch. Lúc nào anh cũng nhắc nhở các y, bác sĩ, điều dưỡng cố gắng hết khả năng của mình vì bệnh nhân, góp phần tạo được niềm tin đối với người bệnh. Nhiều bệnh nhân đã và đang điều trị tại khoa đã làm thơ, viết thư, gọi điện cảm ơn bác sĩ Quyền... đó cũng là động lực giúp anh càng thêm yêu và gắn bó hơn với công việc. Bên cạnh đó, anh luôn suy nghĩ phải nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, từ đó, liên tục phát triển các kỹ thuật mới tại khoa như Kỹ thuật tiêm ngoài màng cứng; thành lập Trung tâm chống đau đầu tiên của khu vực phía Bắc sông Hồng (đầu tiên và duy nhất trên địa bàn 6 tỉnh Quân khu)... Để phục vụ công tác chuyên môn, anh rất nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, trong đó có hai đề tài được Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp cơ sở đánh giá cao.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của Thiếu tá, bác sĩ Ngô Tiến Quyền và tập thể, Khoa Tâm thần - Thần kinh luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đề ra, ba năm liên tục (2015-2017) anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2018 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân, được Bộ tư lệnh Quân khu và Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Tại đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu giai đoạn 2014-2019 anh vinh dự là một trong những cá nhân điển hình được báo cáo thành tích.
 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục