Người lính thợ đam mê sáng kiến
Cập nhật ngày: 18/10/2018 14:51 (GMT +7)

Tham quan gian trưng bày của Kho K23 chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng Cục Kỹ thuật giai đoạn 2013-2018, chúng tôi rất ấn tượng với sáng kiến “Vam tháo trục vặn pháo 85Đ44” của Thượng úy QNCN Trần Ngọc Đoàn, Thợ sửa chữa Vũ khí bộ binh, Trạm Sửa chữa. Dự đại hội, chúng tôi càng thêm khâm phục với “bảng thành tích” vô cùng ấn tượng của anh.


Thượng úy QNCN Trần Ngọc Đoàn.

Sinh năm 1978, sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp sửa chữa vũ khí bộ binh tại Trường Quân sự Quân khu, anh Đoàn về nhận công tác tại Trạm Sửa chữa, Kho K23 từ năm 1999 đến nay. Là người lính thợ trực tiếp làm nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đồng bộ vũ khí cho các đơn vị trong toàn Quân khu, anh Đoàn luôn chủ động, tích cực học hỏi, nỗ lực khắc phục những khó khăn, vận dụng những kiến thức đã được học và kinh nghiệm thực tế để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo vũ khí đưa vào sử dụng không bị các sự cố kỹ thuật làm ảnh hưởng đến quá trình học tập, huấn luyện, SSCĐ.  Với niềm đam mê sáng tạo, trong 5 năm (2013-2018), anh Đoàn đã có 6 sáng kiến được áp dụng vào thực tế, đem lại hiệu quả cao. Trong đó, sáng kiến “Vam tháo trục vặn pháo 85Đ44” đã đạt giải ba tại hội thi sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện toàn quân năm 2016. 

Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi tìm gặp Thượng úy QNCN Trần Ngọc Đoàn, anh chia sẻ: Trước kia, trong quá trình bảo dưỡng pháo 85Đ44, người thợ thường dùng dụng cụ thô sơ để tháo vặn trục nên mất nhiều thời gian (từ 30 phút đến vài giờ), đồng thời lại dễ hỏng pháo và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đứng trước khó khăn đó, tôi đã suy nghĩ, trăn trở, tự mày mò, nghiên cứu tài liệu để chế tạo thiết bị. Sau ba tháng, sáng kiến “Vam tháo trục vặn pháo 85Đ44” đã hoàn thành. Khi đưa vào sử dụng, vam tháo trục vặn pháo vừa giúp giảm thời gian lao động xuống còn 3 đến 5 phút, vừa tiết kiệm công sức và bảo đảm an toàn cho lính thợ cũng như VKTB. 

Thượng tá Hoàng Văn Cao, Chính trị viên Kho K23, vui vẻ cho biết: Đoàn là một lính thợ giỏi, nhanh nhẹn và rất say mê nghiên cứu, sáng tạo. Trong chuyên môn, Đoàn luôn gương mẫu, đứng đầu, thường xuyên kèm cặp, giúp đỡ đồng đội đi sau về kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng VKTB. Không những vậy, khi được giao nhiệm vụ khác như làm mộc, cơ khí đến sửa chữa điện, nước, xây dựng... Đoàn đều  thành thạo “như một người thợ chuyên nghiệp” và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013-2018 của đơn vị, Đoàn là tấm gương tiêu biểu, luôn xung kích, đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ. 

Với những thành tích nổi bật, 5 năm liên tục (2013-2017) Thượng úy QNCN Trần Ngọc Đoàn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ tư lệnh Quân khu tặng 2 bằng khen và  Bộ Quốc phòng tặng 1 bằng khen. Anh Đoàn cũng là cá nhân vinh dự được báo cáo thành tích tại Đại hội Thi đua Quyết thắng của Cục Kỹ thuật lần này.

Bài và ảnh: THÙY ANH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục