Người thợ trẻ giỏi toàn quốc
Cập nhật ngày: 20/07/2018 16:46 (GMT +7)

Đó là danh hiệu mà Trung úy QNCN Đặng Anh Hoài, Thợ sửa chữa vô tuyến điện, Xưởng X89 (Bộ Tham mưu) được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng tại lễ tôn vinh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ IX năm 2018.


Trung úy QNCN Đặng Anh Hoài sửa chữa thiết bị thông tin.


Vốn là lính thợ thông tin được đào tạo bài bản, nên ngay khi tốt nghiệp hệ trung cấp tại Trường Sĩ quan Thông tin, Trung úy QNCN Đặng Anh Hoài được phân công về công tác tại Xưởng 89 từ năm 2007 đến nay. Với tính siêng năng, cần cù cùng niềm đam mê công tác kỹ thuật, Hoài luôn phát huy tốt kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, từ những kiến thức đã được học ở trường kết hợp học thêm kinh nghiệm từ thực tế và học hỏi thêm từ đồng đội.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ, khi số máy thông minh thế hệ mới được trang bị kỹ thuật hiện đại ngày càng nhiều, Hoài đã tự học, tự nghiên cứu và đọc thêm tài liệu nhằm nhanh chóng tiếp cận, làm chủ công nghệ mới từ đó có thể sửa chữa, bảo dưỡng thành thạo các khí tài này. Khi đã quen công việc, được giao những nội dung khó, phức tạp, cũng là lúc Hoài bắt đầu trăn trở phải làm sao để đẩy nhanh tiến độ công việc mà vẫn bảo đảm yêu cầu đề ra, trong khi thực trạng nhiều loại khí tài do sử dụng lâu năm, đã xuống cấp nghiêm trọng.


Quá trình sửa chữa các máy vô tuyến điện, Hoài nhận thấy giữa các thế hệ máy mới và máy cũ có nhiều thiết bị không đồng bộ với nhau. Khi sử dụng, nhiều bộ nguồn bị hỏng nhưng việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn do không thể tìm thấy một số linh kiện thay thế trên thị trường. Từ đó, Hoài tích cực tìm tòi, sáng tạo và cho ra đời sáng kiến “Bộ nguồn xung kiêm nạp” có tính ứng dụng cao. Trước kia, trong quá trình sửa chữa, mỗi máy điện đài lại phải dùng một bộ nguồn và một bộ nạp riêng, gây nhiều khó khăn, phức tạp và dễ nhầm lẫn.

Khi sử dụng sáng kiến của Hoài, các máy điện đài đều dùng chung một bộ nguồn xung kiêm nạp, từ đó việc sửa chữa nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm hơn về thời gian, công sức bộ đội. Việc thiết kế, chế tạo bộ nguồn kiêm xung nạp này cũng đơn giản, dễ thực hiện, có thể sản xuất hàng loạt với giá thành rẻ và ứng dụng ở tất cả các trạm sửa chữa thông tin trong toàn Quân khu. Với hiệu quả thiết thực, sáng kiến “Bộ nguồn xung kiêm nạp” của Hoài đã đạt giải nhất “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2015 của Quân khu và giải B tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện toàn quân năm 2016.

 
Đại úy Bàn Xíp Lục, Chính trị viên Xưởng X89, nhận xét: Trung úy QNCN Đặng Anh Hoài là nhân viên kỹ thuật có chuyên môn vững vàng, trong công việc, Hoài luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tìm tòi, nghiên cứu, không ngừng sáng tạo, là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” của đơn vị.


Với những thành tích của mình, Trung úy QNCN Đặng Anh Hoài vinh dự là 1 trong 2 người thợ tiêu biểu của toàn quân, được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen và danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2018; được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục