Nữ chiến sĩ quân bưu giản dị
Cập nhật ngày: 01/11/2018 08:39 (GMT +7)

Đại đội Quân bưu (Đại đội 3) Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 có ba quân nhân nữ, trong đó Binh nhất Nguyễn Thị Hoàng Lan ở Tiểu đội 1, Trung đội 6 là nữ chiến sĩ quân bưu duy nhất của LLVT Quân khu. Cùng trò chuyện với nữ chiến sĩ có nước da trắng trẻo, khuôn mặt hiền lành, dáng người nhỏ nhắn, chúng tôi thêm hiểu về những cố gắng, nỗ lực của Lan trong công việc lặng thầm này.


Binh nhất Nguyễn Thị Hoàng Lan kiểm tra công văn, tài liệu.

Mỗi sáng thứ hai, chúng tôi lại có mặt tại Trạm Quân bưu của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 để phát hành báo. Lần nào đến, chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh Binh nhất Nguyễn Thị Hoàng Lan thoăn thoắt phân loại công văn, mắt dò số, tay vào sổ, rồi nhanh chóng chia tài liệu theo các ô quy định. Sau đó, Lan lại cùng đồng đội lại “xoay vần” với hàng nghìn tờ báo, văn kiện, bưu kiện... để kịp chuyển giao trong ngày. “Người sao, việc vậy” là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp Lan, bởi sự nhẹ nhàng, giản dị và cẩn thận của em rất phù hợp với công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn trọng này. 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Lan sinh năm 1994, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Lan viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Kết thúc ba tháng huấn luyện tân binh, tháng 8-2017, Lan được phân công về Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 và làm nhiệm vụ quân bưu cho đến nay. Môi trường mới, công việc mới nên Lan phải bắt đầu học lại từ con số 0, thời gian đầu do chưa biết việc và còn nhiều bỡ ngỡ nên trong lúc phân loại công văn, tài liệu Lan còn nhầm hoặc thiếu. Sau đó, được sự hướng dẫn, động viên của đồng đội đi trước, em dần dần làm quen và nhận thấy mình cần phải thận trọng hơn. 

Trạm Quân bưu nơi Lan làm việc có nhiệm vụ đảm bảo tiếp nhận và chuyển  công văn, tài liệu của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu, các cơ quan Quân khu và 6 tỉnh trên địa bàn... trong một ngày trạm phải giao, nhận nhiều loại công văn khác nhau, trong đó có những ngày chỉ tính riêng công văn đã có trên 200 loại. Vào những ngày cao điểm như lễ, tết, diễn tập… thì số lượng công văn, tài liệu, bưu kiện có khi lên đến hàng tấn. Điều này đòi hỏi người lính quân bưu như Lan luôn phải tập trung cao độ, phân loại khoa học, bởi nếu chủ quan, lơ là hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm thì rất dễ nhầm lẫn, sai sót hoặc thất lạc tài liệu. Lan chia sẻ: Khó khăn lớn nhất với người lính quân bưu là phải nhớ chính xác các ký hiệu, tên các hòm thư, thuộc địa chỉ các cơ quan, đơn vị của các tuyến để bảo đảm chuyển phát an toàn, đầy đủ. Để thuận lợi hơn trong công việc, em đã tự rèn cho mình mỗi ngày nhớ địa chỉ, 1 tuần nhớ 1 tuyến, dần dần sau hai tháng em đã nhớ chính xác và đầy đủ địa chỉ, tên của từng tuyến. Thêm vào đó, công việc cũng đã giúp em rèn luyện tính kiên trì, thận trọng đồng thời nhanh nhẹn, tháo vát hơn, bởi mỗi công văn, tài liệu đều đòi hỏi “nhanh chóng, kịp thời”.

Vui vẻ, cởi mở khi nói về công việc, nhưng khi hỏi về cuộc sống riêng, Lan lại mỉm cười ngại ngùng: “Em nghĩ rằng có duyên sẽ tự đến, hiện tại em rất tự hào khi là một người lính quân bưu và mong muốn được tiếp tục làm việc trong môi trường quân đội”.

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục