Nữ trưởng khoa hết lòng vì người bệnh
Cập nhật ngày: 31/05/2019 09:18 (GMT +7)

Đại úy, Thạc sĩ Đặng Thị Hằng, hiện đảm nhận chức vụ Chủ nhiệm khoa Xét nghiệm - Giải phẫu bệnh tại Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần). Sinh năm 1984, dáng người nhỏ nhắn cùng nụ cười tươi, giọng nói dịu dàng, nhỏ nhẹ song trong công việc Hằng rất trách nhiệm, quyết đoán và đam mê nghiên cứu khoa học.


Đại úy Đặng Thị Hằng, Chủ nhiệm Khoa Xét nghiệm - Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Quân y 110 kiểm tra các xét nghiệm.

Năm 2002, khi đang học lớp 12 Hằng đạt giải ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn sinh học, dù được tuyển thẳng vào Học viện Quân y song Hằng vẫn tiếp tục tham gia kỳ thi đại học và đỗ vào Đại học Quốc gia Hà Nội. Việc một học sinh ở một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn (Yên Bái) cùng lúc được hai trường đại học tuyển, gọi đã trở thành sự kiện nơi đây, ai nấy đều rất khâm phục cô học trò nhỏ bé mà học giỏi. Giữa lúc phân vân chọn trường thì ông bà nội của Hằng bộc bạch “Mong ước có cô cháu gái học nghề y, bởi bảy người con của ông bà không có ai làm bác sĩ”, để hoàn thành nguyện vọng của ông bà, Hằng quyết định nhập học tại Học viện Quân y. Năm 2009, Hằng ra trường và về nhận công tác tại Khoa Xét nghiệm - Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Quân y 110. Ba năm sau, Hằng được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm khoa. Lúc này, Hằng nhận thấy để hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn cho quá trình chẩn đoán, điều trị của các bác sĩ trong khám, điều trị cho bệnh nhân, thì vi sinh y học là chìa khóa quan trọng nhất trong việc tìm ra phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh. Bởi việc xác định chính xác tác nhân gây bệnh, sẽ giúp bác sĩ xác định đúng loại thuốc cần dùng, qua đó giảm thời gian và chi phí điều trị cho bệnh nhân, trong khi đó, cả Bệnh viện không ai có chuyên môn sâu về lĩnh vực này. Vốn là người ham học hỏi, nên Hằng quyết định đi học thạc sĩ, chuyên ngành vi sinh y học. Sau khi tốt nghiệp, từ tháng 7-2018 đến nay, Hằng giữ cương vị Chủ nhiệm khoa. 

Trên cương vị mới cùng sự tâm huyết, tận tâm với công việc, Hằng cùng cán bộ, nhân viên trong khoa tỉ mỉ, cẩn thận nghiên cứu các đặc tính của các mầm bệnh, cách thức lây nhiễm, cơ chế lây nhiễm và sinh trưởng phát triển của chúng rồi đưa ra hướng điều trị. Nhờ sự tư vấn chính xác, hiệu quả của Hằng đã giúp các bác sĩ điều trị khỏi hàng trăm ca bệnh với hàng nghìn lượt bệnh nhân. Hằng nhớ lại: Năm 2017, là thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Hà Nội, là tỉnh lân cận nên lúc này có khá đông bệnh nhân ở Bắc Ninh đến khám và điều trị tại bệnh viện. Do triệu chứng bệnh trong những ngày đầu thường không rõ ràng, khó phân biệt, có thể nhầm lẫn với trường hợp nhiễm virus khác nên khi phát hiện bệnh nhân đã ở thể nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Để phòng ngừa nguy cơ dịch bùng phát, Hằng đã tìm hiểu trên 72 bệnh nhân điều trị tại khoa, sau ba tháng với nhiều đêm thức trắng, nghiên cứu của Hằng đã thành công khi chỉ ra được huyết thanh kháng nguyên NS1 có vai trò quyết định trong những ngày đầu tiên bệnh nhân nhập viện để xác định nhiễm hay không nhiễm virus Dengue (virus gây bệnh sốt xuất huyết). Với phương pháp chẩn đoán nhanh này sẽ giúp bác sĩ điều trị xác định đúng nguyên nhân, đưa ra hướng điều trị kịp thời. 

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Hằng cùng tập thể khoa hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu xét nghiệm của các khoa lâm sàng trong cấp cứu, điều trị, nâng cao chất lượng xét nghiệm. Ngoài đảm bảo chất lượng xét nghiệm các chỉ tiêu theo quy định, Khoa còn đưa vào thực hiện các xét nghiệm mới có tính chính xác, tin cậy cao (xét nghiệm nuôi cấy định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ, xét nghiệm khí máu, xét nghiệm marker ung thư…). Kết quả, năm 2018 Khoa đã thực hiện 1.531.356 xét nghiệm cho 191.444 lượt người; truyền máu 147.600ml. Trong điều kiện, bệnh viện không có ngân hàng máu dự trữ song Hằng cùng cán bộ, nhân viên vẫn tìm mọi biện pháp giải quyết kịp thời phục vụ đủ số lượng máu truyền khi có yêu cầu.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2018 Hằng được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Khoa Xét nghiệm - Giải phẫu bệnh đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục