Xã đội trưởng gương mẫu, nhiệt huyết
Cập nhật ngày: 29/10/2018 08:25 (GMT +7)

Đó là đồng chí Hoàng Văn Trung, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Với tính cách sôi nổi, nhiệt tình, năng động và sáng tạo, anh là tấm gương điển hình trong trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh Cao Bằng những năm qua.


Chỉ huy trưởng Hoàng Văn Trung hướng dẫn chiến sĩ DQTV tập bắn.

Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2002, chàng trai dân tộc Nùng lên đường thực hiện nghĩa vụ vẻ vang của tuổi trẻ. Sau khi xuất ngũ, anh tham gia công an viên rồi Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã. Ghi nhận những đóng góp của anh Trung, năm 2005 anh được cấp ủy, chính quyền xã Phúc Sen cử đi học lớp chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn khoá 3 tại Trường Quân sự tỉnh Cao Bằng. Sau khi tốt nghiệp, Hoàng Văn Trung đã vận dụng những kiến thức được trang bị góp phần thực hiện tốt công tác QP, QSĐP, đến năm 2012 anh được bổ nhiệm Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phúc Sen. 

Luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, anh cùng tập thể Ban CHQS xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các nghị quyết, kế hoạch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ QP, QSĐP. Nhất là làm tốt vai trò tham mưu cho hội đồng nghĩa vụ quân sự xã về công tác quản lý, xét duyệt, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; xây dựng, củng cố, huấn luyện lực lượng dân quân hằng năm bảo đảm chất lượng. Đến nay, Ban CHQS xã được kiện toàn 4 đồng chí, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chú trọng xây dựng lực lượng dân quân nòng cốt của xã, nhất là trung đội dân quân cơ động, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm 17,4%. 

Với đặc điểm là xã thuần nông, khi hết mùa vụ một số  thanh niên các xóm đi làm ăn xa, một mặt nhận thức của quần chúng nhân dân về công tác QS, QP còn hạn chế nên đã làm ảnh hưởng đến việc huy động lực lượng dân quân tham gia huấn luyện hằng năm không bảo đảm quân số, anh đã cùng với Ban CHQS phối hợp với các đoàn thể xã khéo léo vận động, làm tốt công tác tuyên truyền đối với trưởng xóm, đại diện các hộ gia đình có thanh niên trong độ tuổi tham gia dân quân. Do đó, trong hai năm qua xã đã kết nạp được 9 đồng chí vào lực lượng dân quân năm thứ nhất, quân số tham gia huấn luyện luôn đảm bảo 100%; giới thiệu kết nạp Đảng được 4 đồng chí. Thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, anh Trung luôn đóng vai trò nòng cốt, chủ động bàn bạc với cấp ủy, chi bộ phối hợp với các đoàn thể, thôn, xóm, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên; bảo đảm tốt các khâu đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt và khám sức khoẻ hằng năm. Từ năm 2013 đến nay, xã Phúc Sen luôn hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân.

Trong huấn luyện, anh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công bài giảng cụ thể cho từng cán bộ và thông qua cấp trên phê duyệt kế hoạch, giáo án trước khi huấn luyện, đồng thời chuẩn bị thao trường, mô hình học cụ huấn luyện chu đáo. Hầu hết nội dung huấn luyện đều do Chỉ huy trưởng quân sự xã đảm nhiệm nên anh luôn nghiên cứu sâu và kỹ phương pháp huấn luyện sao cho phù hợp với các đối tượng để dễ tiếp thu, tổ chức luyện tập, sửa tập, kiên trì uốn nắn từng động tác, hướng dẫn tỉ mỉ cho chiến sĩ thực hiện ngày càng thuần thục hơn.

Ông Nông Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sen cho biết: Dưới sự chỉ huy năng động, nhiệt tình của Hoàng Văn Trung, chất lượng huấn luyện dân quân hằng năm được nâng lên rõ rệt, kết quả qua kiểm tra các nội dung 100% đều đạt yêu cầu, trong đó có 70 đến 75% đạt khá và giỏi; xã Phúc Sen trong hai năm trở lại đây được Ban CHQS huyện Quảng Uyên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban CHQS xã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Riêng cá nhân Hoàng Văn Trung được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá là cán bộ có năng lực, phương pháp tác phong công tác tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn tích cực năng nổ trong công việc, hằng năm được tập thể tín nhiệm bầu là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 2012 đến năm 2017, Hoàng Văn Trung được các cấp khen tặng nhiều phần thưởng xứng đáng.

Bài và ảnh: VIỆT HÒA - PHƯƠNG QUYỀN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục