Chú trọng tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh quân sự
Cập nhật ngày: 04/01/2024 13:59 (GMT +7)

Những năm gần đây, số lượng học sinh đăng ký thi vào các trường, học viện quân đội có xu hướng giảm. Trước thực tế này, Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức cho học sinh, giúp các em có đầy đủ thông tin, sẵn sàng thi tuyển vào các nhà trường, học viện quân đội.

Mới đây, chúng tôi tham gia buổi tuyên truyền của Ban TSQS huyện Yên Thế tại Trường THPT Mỏ Trạng. Các thầy cô và hơn 600 học sinh nhà trường được nghe đại diện Ban TSQS huyện thông tin khái quát về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử 79 năm qua. Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" cho các em học sinh. Cũng tại đây, học sinh nhà trường được giới thiệu về hệ thống các học viện, trường quân đội; tư vấn các phương thức tuyển sinh, đối tượng, khu vực, chỉ tiêu, tiêu chuẩn tuyển sinh... 

Các thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Mỏ Trạng dự tuyên truyền tuyển sinh.

Những câu hỏi của các em về việc đăng ký nguyện vọng; cách làm thủ tục, hồ sơ; tiêu chuẩn sức khỏe; điểm ưu tiên của thí sinh… được thành viên Ban TSQS huyện giải đáp, làm rõ. Em Lê Văn Dương, lớp 12A4 chia sẻ: “Với mong ước được phục vụ trong quân đội, qua tìm hiểu thông tin tuyển sinh, nay được thành viên Ban TSQS huyện giải đáp chi tiết về điểm xét tuyển vào trường quân đội, em cảm thấy rất yên tâm. Nhận thấy khả năng của bản thân, thời gian tới, em sẽ làm hồ sơ đăng ký vào một trường sĩ quan và nỗ lực ôn tập để có kết quả tốt nhất".

Để công tác tuyển sinh ngày càng hiệu quả, nhiều địa phương đã đổi mới trong công tác tuyên truyền, như mời các sinh viên các trường, học viện quân sự về tham gia tuyên truyền tuyển sinh. Các sinh viên sẽ trực tiếp trả lời thắc mắc của học sinh về những ưu đãi, điều kiện học tập trong quân đội. Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, xây dựng các tiểu phẩm về quá trình tham gia tuyển sinh, học tập, rèn luyện, tiêu chuẩn, chế độ đối với sinh viên và gia đình… Ngoài ra, Ban TSQS các huyện, TP còn nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác TSQS làm cơ sở biên soạn tờ rơi ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. 

Hiện nay, việc đăng ký tuyển sinh quân sự đã và đang diễn ra ở các địa phương. Theo kế hoạch, thời gian sơ tuyển sẽ được duy trì thực hiện liên tục từ tháng 3 đến trước ngày 20/5/2024.

Đối với những thông tin mới về tuyển sinh, Ban TSQS các cấp phối hợp với trường THPT trên địa bàn niêm yết công khai trên bảng tin và triển khai cho giáo viên chủ nhiệm thông báo đến học sinh trong các tiết sinh hoạt lớp. Tại Trường THPT Lạng Giang số 3 (Lạng Giang), trong buổi tư vấn tuyển sinh, các em học sinh được Ban TSQS huyện giải thích chi tiết các chỉ tiêu về văn hóa, sức khỏe, chính trị, đạo đức, độ tuổi; các thủ tục đăng ký xét tuyển, hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Ban CHQS huyện. Đặc biệt, Ban TSQS đã cử các đồng chí sĩ quan mới ra trường để giải đáp các câu hỏi về quyền lợi, nghĩa vụ của sinh viên sau khi trúng tuyển, sau khi tốt nghiệp các trường trong quân đội.

Ông Trương Văn Giáp, Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Lạng Giang số 3 cho biết: “Sau khi được nghe giải đáp, học sinh đã hiểu rõ hơn quy trình, yêu cầu của các trường khối quân sự và quyết tâm đăng ký nguyện vọng thi vào khối quân sự. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với gia đình, chính quyền địa phương, Ban TSQS huyện để hỗ trợ các em thực hiện thủ tục cần thiết dự thi vào các trường, học viện quân đội”.

Theo Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, công tác tuyên truyền hướng nghiệp được xác định là khâu đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ TSQS. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp như: Tổ chức các hình thức tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại ban CHQS các huyện, TP; qua phần mềm tuyển sinh, website và mạng xã hội Zalo, Facebook. 

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động như: Tham quan nhà truyền thống, hành quân dã ngoại đến các di tích lịch sử, trải nghiệm “một ngày làm chiến sĩ”, nghe nói chuyện truyền thống… đã giúp các em học sinh có nhận thức đầy đủ về truyền thống quân đội, lực lượng vũ trang tỉnh, để khi đủ tuổi, các thanh niên tích cực tham gia nghĩa vụ quân sự cũng như thi tuyển vào khối quân sự. 

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác TSQS, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, TP tổ chức lồng ghép vào chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh hằng năm của huyện để tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh, học sinh và xã hội về quân đội, công tác đào tạo trong quân đội.

Mùa tuyển sinh năm 2024 đến gần. Theo kế hoạch, thời gian sơ tuyển sẽ được duy trì thực hiện liên tục từ tháng 3 đến trước ngày 20/5/2024. Trong thời gian đó, ban TSQS các địa phương tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở, hướng dẫn, động viên các em học sinh chủ động đến ban CHQS cấp huyện để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục, bảo đảm đúng quy trình, thời gian sơ tuyển theo quy định.

Theo Báo Bắc Giang

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục