Quân khu 1 tiền thân là Chiến khu 1, Liên khu 1, Liên khu Việt Bắc, Quân khu Việt Bắc. Địa bàn này đã từng là “An toàn khu”, “Thủ đô kháng chiến” và cũng là nơi ra đời của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2018 đến nay, LLVT Quân khu đã làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, mang lại nhiều kinh nghiệm quý cho công tác này.

Những năm gần đây, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch luôn được Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu, trực tiếp là Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Ban chỉ đạo 35, cấp ủy các cấp đã cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch, chương trình hoạt động của cơ quan, đơn vị. 

Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được các đơn vị vận dụng mang lại hiệu quả cao như: Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc giang thành lập lực lượng phản ứng nhanh, thường xuyên tổ chức canh trực, bám mạng, kịp thời phát hiện những thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội liên quan đến quân đội và các vấn đề đơn, thư khiếu kiện trên địa bàn; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xử lý dứt điểm thông tin không chính xác, mang lại niềm tin trong nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Sư đoàn 3, hằng năm tổ chức diễn tập tác chiến không gian mạng để nhận diện những quan điểm sai trái, thù địch; trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho lực lượng 47 tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng 47 Sư đoàn 3 đã đấu tranh kỹ thuật với hơn 250 lượt tài khoản, trang nhóm có nội dung xuyên tạc, phản động trên không gian mạng; giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng ở tất cả các cấp. Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Kạn thành lập các tổ, đội công tác xuống các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, nơi có hoạt động của các tổ chức tôn giáo trái pháp luật thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc) để tuyên truyền giúp đồng bào không tin, nghe theo “kẻ xấu” xúi giục, kích động. Nhờ tuyên truyền mà nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn đã không còn tin theo tà đạo “bất hợp pháp” Dương Văn Mình. Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự tỉnh Lạng Sơn xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với sở, ban, ngành chức năng, không để các loại văn hóa phẩm độc hại thẩm thấu, xâm nhập vào đơn vị. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá, xuyên tạc sai sự thật về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh…


Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu thăm, tặng quà, động viên đồng bào dân tộc Mông tại bản Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.  Ảnh: Minh Quang

Để việc đấu tranh bảo đảm đồng bộ, thống nhất, Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 35 Tỉnh ủy các tỉnh trên địa bàn nắm, trao đổi thông tin, định hướng các vấn đề dư luận quan tâm như: Các vụ việc tranh chấp đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng; ô nhiễm môi trường dân sinh, ô nhiễm môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh thuộc Quân khu… để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân không hoài nghi trước những thông tin xấu độc, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ của các thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội. 

Ngoài thành phần lực lượng 47 làm nòng cốt, Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu còn chỉ đạo Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự các địa phương đẩy mạnh phát triển, mở rộng lực lượng trong dân quân tự vệ và dự bị động viên với hàng nghìn người tham gia. Duy trì có hiệu quả các nhóm Mocha35, Zalo, Facebook phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, định hướng của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu đối với lực lượng 47 các đơn vị. Khuyến khích cán bộ, đảng viên, quần chúng sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân, tham gia vào các trang, nhóm Facebook, Zalo để cùng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để hoạt động của các trang, nhóm hiệu quả, Ban chỉ đạo 35 các đơn vị luôn chủ động đổi mới, nội dung, hình thức đấu tranh phù hợp. Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” với phương châm: “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”; “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; đồng thời, lựa chọn những vấn đề chính trị - xã hội mang tính thời sự, các nguồn thông tin chính thống từ các báo, đài Trung ương, địa phương như: Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Quân khu 1, báo, đài 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu; đặc biệt là các bài viết từ Ban chỉ đạo 35 Trung ương, Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, Ban chỉ đạo 35 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các bài viết tốt từ các trang, nhóm lực lượng 47 của các  đơn vị bạn để đăng tải, chia sẻ, lan toả thông tin tích cực, pha loãng thông tin xấu độc, bảo đảm an toàn không để lộ, lọt thông tin bí mật quân sự. Từ năm 2022 đến nay, các trang, nhóm thường xuyên hoạt động với hàng chục ngàn bài viết, lượt chia sẻ, bình luận, tương tác, góp phần định hướng dư luận, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực phản động; giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT Quân khu.

Hiện nay, trước nhiều luồng thông tin trên mạng xã hội về diễn biến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Quân khu tuyên truyền khẳng định rõ quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề này. Kịp thời cung cấp đường link các địa chỉ trang mạng, tài khoản Facebook “xấu độc” cho các trang, nhóm lực lượng 47 đấu tranh, phản bác trực diện. Những tài khoản Facebook “xấu độc”, có nội dung phản động, sai trái gửi thông tin (báo xấu) để nhà quản lý ngăn chặn, vô hiệu hoá tài khoản và báo về Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương chỉ đạo, xử lý. 

Địa bàn Quân khu 1 gồm các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, với dân số trên 5,4 triệu người, gồm 25 dân tộc anh em cùng sinh sống. Do đặc điểm địa lý, dân cư, nên đời sống kinh tế của đồng bào còn nhiều khó khăn, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của đồng bào, các thế lực thù địch ráo riết tiến hành kích động, chống phá chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi vậy, việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được Báo Quân khu và các cơ quan báo, đài địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ thống nhất, trở thành nòng cốt cung cấp thông tin chính thống đến mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Bộ CHQS các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, báo, đài địa phương xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục tạo thế trận rộng khắp, chặt chẽ trong đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Đặc biệt trong những năm gần đây, Báo Quân khu luôn thể hiện rõ vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy - Bộ tư lệnh Quân khu; tiếng nói của LLVT Quân khu trong tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT Quân khu; gắn phát triển kinh tế, xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên cả 3 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử và truyền hình). Với kinh nghiệm và bề dày truyền thống, Báo Quân khu 1 đã xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục giới thiệu nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương… Qua đó thể hiện rõ vai trò đi đầu trong công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục lịch sử truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa con người Việt Nam; góp phần nâng cao khả năng đề kháng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn; nhất là thế hệ trẻ trước những âm mưu, thủ đoạn đầu độc tư tưởng, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với nhận diện, đấu tranh kiên quyết, trực diện chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, Báo Quân khu còn chủ động xây dựng kế hoạch hiệp đồng tác chiến với các cơ quan báo, đài địa phương trên địa bàn nắm bắt thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, kịp thời có những bài viết chuyên sâu, định hướng dư luận. 

Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” là phương châm chỉ đạo xuyên suốt được Ban chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới, đòi hỏi cấp ủy, người chỉ huy cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu và nhân dân trên địa bàn không ngừng nâng cao cảnh giác, nhận diện từ sớm, từ xa các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Đại tá Khương Văn Doãn, Tổng biên tập Báo Quân khu 1                                           

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục