Để nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn khi bộ đội tham gia huấn luyện, kiểm tra, nhất là huấn luyện đối tượng chiến sĩ mới (CSM), lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thuộc Sư đoàn 346 đặc biệt coi trọng việc hướng dẫn các nguyên tắc và giám sát, kiểm tra hành động của bộ đội ở mọi lúc, mọi nơi. Làm cho cán bộ và chiến sĩ đều thấu suốt được công tác bảo đảm an toàn và hoàn toàn làm chủ vũ khí, trang bị, đạn dược.


Chiến sĩ mới Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 luyện tập nội dung gói buộc lượng nổ.​

Những ngày tháng Tư lịch sử, thời tiết nắng mưa thất thường, thế nhưng trên khắp thao trường huấn luyện CSM của Trung đoàn 246 (Sư đoàn 346) vẫn hừng hực khí thế quyết tâm giành kết quả cao trong các đợt kiểm tra bắn súng sắp tới. Dưới sự hướng dẫn sâu sát, uốn nắn từng động tác của các đồng chí trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, CSM tập luyện tuần tự các bước như một buổi kiểm tra bắn đạn thật. Những gương mặt tân binh mới hôm nào nhập ngũ còn bỡ ngỡ, giờ đây trông ai nấy đều rắn rỏi, tự tin và thuần thục trong từng thao tác kỹ thuật một cách nhanh nhẹn và chính xác.

Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhì Lưu Quang Huy, Trung đội 5, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246 chia sẻ:  “Được chỉ huy đơn vị huấn luyện nắm chắc tính năng, cấu tạo, tác dụng và nguyên lý hoạt động của vũ khí, trang bị, thành thạo cách thức sử dụng bảo đảm đúng yếu lĩnh động tác. Vì thế, trong đợt kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1 vừa qua, tôi đã bình tĩnh lấy đường ngắm, kết thúc chính xác từng phát bắn. Tôi sẽ cố gắng, tích cực luyện tập để đạt thành tích cao trong các đợt kiểm tra tới”.

Tại khu vực luyện tập ném lựu đạn, Đại úy Hoàng Ngọc Huấn, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 246 cẩn thận trao đổi thêm với các CSM những lưu ý khi thực hành ném lựu đạn để đảm bảo an toàn. Đồng thời nhận xét, chỉ ra những yếu điểm cần rút kinh nghiệm qua lần tập trước.

Theo Đại úy Hoàng Ngọc Huấn, CSM thường gặp nhiều khó khăn khi lần đầu tiếp xúc với các loại vũ khí, trang bị, vì thế trước khi vào huấn luyện, đơn vị phổ biến cho bộ đội nắm chắc các quy định về bảo đảm an toàn của Bộ Tổng Tham mưu và của Cục Quân huấn khi sử dụng vũ khí trang bị, đạn dược. Tổ chức luyện tập từ cơ bản đến thuần thục, chú trọng rèn luyện tâm lý, thể lực, yếu lĩnh động tác, các yếu tố bảo đảm an toàn. Trong các hội nghị giao ban hằng ngày, hằng tuần, đều tổ chức rút kinh nghiệm về công tác bảo đảm an toàn, thường xuyên kiểm tra cán bộ huấn luyện về phương pháp, quy tắc, nguyên tắc duy trì kỷ luật thao trường, các khâu, các bước mà cán bộ phải làm trước, trong và sau khi huấn luyện. Từ đó cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý thức bảo đảm an toàn trong quá trình huấn luyện.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 346, chúng tôi được biết, để bảo đảm an toàn trong huấn luyện CSM, quá trình huấn luyện, Sư đoàn yêu cầu cán bộ bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Vũ khí, trang bị trước khi đưa vào huấn luyện đều được kiểm tra chất lượng, bảo đảm an toàn mới đưa vào sử dụng. Cán bộ huấn luyện coi trọng xây dựng cho bộ đội bản lĩnh, tâm lý vững vàng khi sử dụng các loại vũ khí, trang bị, nhất là giữ vững tâm lý khi bắn đạn thật, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn thật.

Bên cạnh đó, trước, trong và sau các đợt kiểm tra, các đơn vị làm tốt công tác an toàn thao trường, tuyệt đối không để sót lọt các loại đạn dược chưa nổ. Các thao trường chưa bảo đảm đủ điều kiện an toàn, như độ cao ụ chắn, cự ly các tuyến bắn, dải bắn, đường cơ động… thì tuyệt đối không sử dụng cho bộ đội bắn, ném lựu đạn. Bố trí đầy đủ hệ thống loa, đài quan sát trên khu vực bắn, đánh thuốc nổ, ném lựu đạn để bao quát và nhắc nhở thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn. 

Ngoài ra, việc lựa chọn cán bộ tham gia vào công tác bảo đảm an toàn trong các buổi huấn luyện, kiểm tra cũng được đơn vị chú trọng, chọn cán bộ có nhiều kinh nghiệm, có tính cẩn trọng, tỉ mỉ trong hướng dẫn bộ đội, sẵn sàng xử trí các tình huống bất trắc. Trước mỗi đợt kiểm tra bắn súng, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ, chỉ huy đơn vị đều tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ lưỡng cho các bộ phận làm nhiệm vụ bảo đảm thao trường. Đội ngũ cán bộ tăng cường làm mẫu, thực hành kiểm tra “3 tiếng nổ” trước để CSM học tập, tự tin làm theo.

Kết quả huấn luyện chỉ có thể tốt khi song hành với đó là đảm bảo an toàn cao. Mục tiêu đó đang được cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 346 thực hiện cẩn thận, chính xác từ những việc nhỏ nhất; quyết tâm kiểm tra “3 tiếng nổ” đạt kết quả cao, an toàn tuyệt đối.

Bài và ảnh: Giang Nam - Khương Duy

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục