Kiện tướng báo vụ toàn quân
Cập nhật ngày: 13/06/2022 14:55 (GMT +7)

Nhiều năm gắn bó với công việc báo vụ, Đại úy QNCN, Đài trưởng Nguyễn Anh Tuấn, Đại đội Chỉ huy, Lữ đoàn Pháo binh 382, luôn nỗ lực vượt khó, tận tâm với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2022, tham gia Hội thi công nhận danh hiệu báo vụ do Binh chủng Thông tin liên lạc tổ chức, Nguyễn Anh Tuấn xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh, được công nhận Danh hiệu “Kiện tướng báo vụ” cấp toàn quân, góp phần cùng đội tuyển báo vụ của Quân khu xếp thứ nhì toàn đoàn khối quân khu.

Trò chuyện với Đại úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn, được biết anh nhập ngũ tháng 2 -1994, sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới tại Đại đội 8, Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 382, anh “bén duyên” báo vụ khi được đơn vị lựa chọn cử đi học lớp báo vụ tại Lữ đoàn Thông tin 601. Sau thời gian học tập, tháng 1-1995 anh được cấp trên điều động về nhận nhiệm vụ tại Đại đội Chỉ huy, Lữ đoàn 382 cho đến nay. 

Trên cương vị Đài trưởng, kiêm Tiểu đội trưởng Tiểu đội Vô tuyến điện sóng ngắn 15W, Đại úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn được giao nhiệm vụ phụ trách, duy trì và bảo đảm thông tin liên lạc tại tổng đài. Với đặc thù máy móc, khí tài hoạt động liên tục, cho nên để giữ “mạch máu” thông tin liên lạc luôn thông suốt, anh Tuấn thường xuyên, trực tiếp cùng đồng đội kiểm tra, thống kê, dự báo nhằm kịp thời báo cáo, tham mưu với chỉ huy xử lý mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.


Đại úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn trong ca trực.

Kể về quá trình phấn đấu rèn luyện của mình, Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Lúc mới học, chưa hiểu nhiều nhưng tôi biết nghề báo vụ cần sự kiên nhẫn và lòng đam mê nhiệt huyết. Trực báo vụ là nhiệm vụ đòi hỏi tính chính xác, kịp thời, bí mật, mỗi nhóm điện được mã hóa bằng những tiếng “tịch, tà” rất khó, chỉ thiếu tập trung là không thu đủ, thu sai, thu sót… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhân viên báo vụ không chỉ “nhanh tay, thính tai” mà còn phải có sức khỏe và trí nhớ tốt. Chính vì thế, tôi luôn coi trọng việc tự học, tự rèn mọi lúc, mọi nơi, học trong sách vở, học qua đồng đội, học ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị”. 

Ngoài ra, anh Tuấn cũng nêu kinh nghiệm, khi vào ca trực, mỗi nhân viên báo vụ cần phải gác lại mọi chuyện riêng để tập trung thu, phát tín hiệu đã được mã hóa, chỉ cần một chút lơ là cũng có thể dẫn đến sai sót mà không có cơ hội khắc phục. Bên cạnh đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ngoài thu, phát tín hiệu tốt phải làm chủ được trang bị, máy móc, thường xuyên nghiên cứu nắm chắc tính năng của máy, biết sửa chữa những hỏng hóc thông thường, tích cực tự thu, phát tại đơn vị để quen với tín hiệu ở không gian nhiễu...

Nhận xét về Đại úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn, Đại úy Lương Văn Hải, Chính trị viên Đại đội Chỉ huy, Lữ đoàn 382 vui vẻ cho biết: “Là một cá nhân điển hình, tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Tuấn luôn tận tâm với nghề, kiên nhẫn tự học, tự rèn, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng đơn vị bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của Lữ đoàn. Không chỉ giỏi chuyên môn, đồng chí Tuấn còn tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị, gần gũi, hay giúp đỡ mọi người, nên được đồng chí, đồng đội yêu mến, cấp trên tin tưởng. Từ những nỗ lực ấy, nhiều năm liền, Đại úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên khen thưởng. Những năm gần đây, đồng chí Tuấn luôn đạt thành tích cao trong các hội thi thu, phát báo cấp Quân khu và toàn quân. Đặc biệt, trong đợt kiểm tra báo vụ cấp 3 của Quân khu vừa qua, Nguyễn Anh Tuấn xếp thứ nhất trong toàn lực lượng báo vụ cấp 3.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Nguyễn Anh Tuấn rất khiêm tốn khi nói về thành tích của mình, anh mong muốn được đem kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết với nghề để truyền lại cho đồng chí, đồng đội lớp kế cận. Với anh, những kỷ niệm về nghề, những tiếng “tịch, tà” từ cây ma-níp lúc nào cũng ngân vang trong lòng như giai điệu của cuộc sống.

Bài và ảnh: GIANG NAM

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục