Nữ y sĩ “hai giỏi”
Cập nhật ngày: 24/11/2021 07:12 (GMT +7)

Đến công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 382, chúng tôi được nghe cán bộ, chiến sĩ đơn vị kể nhiều về tấm gương một nữ quân nhân “hai giỏi”, đó là Trung tá QNCN Vũ Thị Cúc, y sĩ Bệnh xá Lữ đoàn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời là cán bộ hội phụ nữ nhiệt tình, năng động.

Tốt nghiệp lớp y tá tại Trường hậu cần kỹ thuật Quân khu năm 1991, chị Vũ Thị Cúc được điều về làm y tá tại Bệnh xá Lữ đoàn Pháo binh 382. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Người thầy thuốc giỏi, đồng thời phải như người mẹ hiền”, chị luôn hết lòng tận tụy chăm sóc bệnh nhân, tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ. Hằng ngày, chị theo dõi bệnh của từng bệnh nhân cụ thể, tỉ mỉ để có phương pháp điều trị hiệu quả, tìm hiểu thói quen, sở thích ăn uống của từng người để tham mưu cho nhà bếp, đảm bảo cho bệnh nhân có những bữa ăn khoa học, đủ chất dinh dưỡng. Hơn 20 năm trên cương vị của một nữ y tá, chị luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 


Trung tá QNCN Vũ Thị Cúc.

Nhận thấy năng lực và tinh thần trách nhiệm của nữ y tá Vũ Thị Cúc, năm 2012, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã quan tâm, tạo điều kiện để chị đi học lớp y sĩ đa khoa nhằm nâng cao tay nghề, kinh nghiệm. Với kiến thức được trang bị, trong công tác chuyên môn được giao, chị luôn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng về chế độ, tiêu chuẩn của bộ đội; bảo đảm vệ sinh môi trường; tham mưu giúp lãnh đạo, chỉ huy đơn vị hướng dẫn việc phòng, chống, không để dịch bệnh, ngộ độc thức ăn xảy ra trong đơn vị, nhất là ở những thời điểm thời tiết nhạy cảm, giao mùa; trong những dịp đơn vị tổ chức các sự kiện, các dịp lễ, tết… bộ đội ăn, uống tập trung, đông người.

Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xuất hiện và có nhiều diễn biến phức tạp, Trung tá QNCN Vũ Thị Cúc đã tích cực tham mưu làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy các cấp các văn bản, hướng dẫn của trên; bổ sung, mua sắm mới các dụng cụ, đồ dùng phù hợp như khẩu trang y tế, nước khử trùng, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế khuyến cáo cũng như các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh, Quân khu… Qua đó đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời ngăn ngừa không để dịch bệnh lây lan vào trong đơn vị, duy trì tỷ lệ quân số khỏe tham gia huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, Trung tá Vũ Thị Cúc còn là cán bộ phụ nữ năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị và địa phương nơi sinh sống. Hơn 30 năm tham gia công tác hội, mặc dù công việc chuyên môn ở bệnh xá luôn bận rộn, nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian để trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên. Chị thường xuyên cùng ban chấp hành Hội Phụ nữ Lữ đoàn tích cực triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tham mưu cho chỉ huy Lữ đoàn đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách cho cho hội viên, chú ý chăm lo tới từng hoàn cảnh đặc biệt, từ đó kịp thời động viên, giúp đỡ các hội viên tháo gỡ khó khăn, yên tâm công tác.
Không chỉ là một người phụ nữ “giỏi việc nước”, khi trở về với tổ ấm của mình, chị cũng luôn “tròn vai” của một người vợ đảm, mẹ hiền. Vợ chồng chị sinh được hai người con, 1 trai và 1 gái; các con của chị đều ngoan ngoãn, giỏi giang. Cô con gái út luôn khiến chị và gia đình tự hào với thành tích 12 năm liên tục đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường và cấp tỉnh; hiện tại đã là sinh viên năm thứ hai của trường Đại học kinh tế và quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Cậu con trai cả tiếp nối truyền thống gia đình, hiện là học viên Trường Sĩ quan Chính trị năm thứ hai.
 
Bằng tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc chuyên môn; sự tâm huyết, năng động trong hoạt động phong trào, nhiều năm liền Trung tá QNCN Vũ Thị Cúc được bình bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua; nhiều lần được khen thưởng trong các đợt thi đua đột kích, cao điểm. Đặc biệt, chị là một trong những đại biểu đại diện cho phụ nữ Lữ đoàn vinh dự góp mặt trong Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến phụ nữ công đoàn LLVT Quân khu giai đoạn 2015 - 2020.

Bài và ảnh: TRƯƠNG TIẾN

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục