Trung đội trưởng Lầu Mí Lùng mẫu mực
Cập nhật ngày: 30/05/2023 08:06 (GMT +7)

Với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và phương pháp tổ chức chỉ huy bộ đội huấn luyện mẫu mực, Trung uý Lầu Mí Lùng, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 gây ấn tượng với nhiều người bởi tinh thần trách nhiệm cao vì thành tích chung của đơn vị.

Sinh ra và lớn lên tại bản biên giới Chè Lỳ B, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng; chàng trai dân tộc Mông, Lầu Mí Lùng đã sớm có ý chí phấn đấu và nghị lực vượt qua mọi rào cản nghèo khó để chọn cho mình một lối đi riêng, khác hẳn với những thanh niên trong bản cùng trang lứa. Năm 2018 khi vừa tròn 18 tuổi, Lầu Mí Lùng thi đỗ vào Trường sĩ quan Lục quân 1. Ngày đầu bước vào môi trường quân ngũ đầy bỡ ngỡ, guồng quay của lịch học khép kín tưởng chừng khó vượt qua, nhưng với quyết tâm cao, Lầu Mí Lùng đã không quản khó khăn, chịu khó học thầy, học bạn, với tinh thần cầu thị, tiến bộ. Cái nắng, gió thao trường Sơn Tây đầy nghiệt ngã đã rèn luyện Lầu Mí Lùng ngày càng trưởng thành và dần hoàn thiện phương pháp, tác phong chỉ huy của người cán bộ phân đội. Toàn bộ nội dung, chương trình học tập tại Trường Sĩ quan Lục quân 1 khi kiểm tra và thi tốt nghiệp Lầu Mí Lùng đều vượt qua với kết quả 100% môn đạt yêu cầu, có trên 70% đạt khá và giỏi.  Nổi bật là trong quá trình học tập tại trường, Lầu Mí Lùng thực hiện diễn tập năm thứ 3 và năm thứ 4 được Nhà trường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong diễn tập, được các thầy cô đánh giá cao. Tổng điểm 4 năm học đạt 7.3, Lầu Mí Lùng được Bộ Quốc phòng phong quân hàm thiếu uý và được điều về Quân khu 1 công tác với cương vị trung đội trưởng.


Trung đội trưởng Lầu Mí Lùng.

Trong quản lý, chỉ huy và tổ chức huấn luyện bộ đội, Lầu Mí Lùng luôn vận dụng tốt kiến thức đã được học tập tại trường, kết hợp chặt chẽ với kinh nghiệm thực tế từ cán bộ đại đội, tiểu đoàn, trung đoàn để giảng giải, huấn luyện cho bộ đội thuần thục về kỹ, chiến thuật bộ binh; gắn chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng bản lĩnh, tác phong quân nhân, nói và hành động theo điều lệnh. Những nội dung mới, Lầu Mí Lùng thường phân tích, giảng giải, gắn lý thuyết với thực hành, lấy chiến sĩ làm trung tâm với phương châm dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực hiện. Đặc biệt, sau mỗi nội dung, khoa mục huấn luyện đều tổ chức hội thao, đánh giá kết quả, kịp thời rút kinh nghiệm những thiếu sót, hạn chế để có kế hoạch bồi dưỡng riêng cho những chiến sĩ có nhận thức còn hạn chế. Bằng phương pháp, tác phong quản lý, chỉ huy, huấn luyện, rèn luyện bộ đội mẫu mực, nên kết quả huấn luyện của đơn vị hằng năm luôn đạt trung đội huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm. Qua cấp trên kiểm tra huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023, nhận thức của chiến sĩ 100% đạt khá trở lên, kiểm tra kết thúc "3 tiếng nổ", đơn vị đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Quá trình công tác tại đơn vị, Lầu Mí Lùng luôn gần gũi, sâu sát gắn bó thực hiện “3 cùng” với bộ đội. Trao đổi với chúng tôi ngay tại thao trường huấn luyện, Lầu Mí Lùng nở nụ cười tươi cho biết: “Để quản lý tốt tình hình tư tưởng của bộ đội, nhất là đối tượng chiến sĩ mới, ngoài việc nắm chắc trích ngang của từng chiến sĩ, còn phải phân loại các đối tượng để kết hợp quản lý chung và quản lý riêng cho phù hợp. Thường xuyên gắn bó, nắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn về tư tưởng của những chiến sĩ đã có vợ, con; chiến sĩ là người đồng bào dân tộc thiểu số, hay những chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn để kịp thời động viên, khích lệ, kết hợp giúp đỡ tận tình để bộ đội yên tâm tư tưởng, gắn bó xây dựng đơn vị. Đồng thời, giải quyết hài hòa các mối quan hệ của chiến sĩ trong sinh hoạt hàng ngày. Tạo môi trường học tập và sinh hoạt cởi mở, thoải mái, dân chủ để chiến sĩ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng khát khao cống hiến của mình trong xây dựng đơn vị. Bên cạnh đó Trung đội còn thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho bộ đội trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Nhiệt tình, trách nhiệm cao, gương mẫu trong lời nói và hành động, Lầu Mí Lùng luôn được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tin tưởng, quý mến. Thành tích của anh đã góp phần quan trọng vào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”.

Bài và ảnh: Khương Doãn

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục