Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Bí thư chi bộ làm “dân vận khéo”
Cập nhật ngày: 26/10/2020 14:28 (GMT +7)

Muốn làm dân vận khéo, dân vận tốt thì phải đúng thời điểm, đúng thời cơ, đúng đối tượng và nhất là phải lấy lợi ích của dân làm đầu, có như thế mới được sự đồng thuận cao. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Công Điển, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân vận thôn Mai Ổ, xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, người được nhân dân địa phương yêu mến bởi sự tận tụy, hết lòng vì công việc.


Ông Nguyễn Công Điển cùng Hội phụ nữ thôn Mai Ổ (Mộ Đạo, Quế Võ, Bắc Ninh) tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”.

Nhớ lại thời điểm năm 1990, khi mới xuất ngũ trở về địa phương hưởng chế độ bệnh binh và tham gia công tác tại thôn, ông Điển gặp không ít khó khăn. Mai Ổ là một thôn thuần nông, với gần 200 hộ dân, người dân ở đây chủ yếu sống nhờ cây lúa, thu nhập bình quân đầu người chỉ từ 3,6 triệu đồng/năm. Mặt khác, ông lại là cán bộ trẻ, chưa có nhiều tín nhiệm trong cộng đồng dân cư. Nhưng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông tích cực tìm tòi, nghiên cứu, tranh thủ kinh nghiệm thực tế của những cán bộ đi trước. Đặc biệt là những người có uy tín cao trong cộng đồng dân cư như ông Nguyễn Đức Phùng, người đã ngót nghét 30 năm làm công tác mặt trận của thôn. Ông Điển đã cùng ông Phùng và Ban công tác mặt trận, tổ dân vận của thôn tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, ngày càng được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Con đường nối từ bờ kênh thủy lợi với trục đường chính của thôn chỉ dài gần 1km, nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn với gần 30 hộ dân gần đó. Trước kia, tại đây chỉ có 1 lối mòn nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Thấu hiểu khó khăn ấy, ông đã vận động các hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, người đầu tiên ông đến vận động là cụ Nguyễn Đức Hà, 83 năm tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng. Cụ Hà đã tự nguyện hiến gần 100m2, đất ở, tạo điều kiện cho 5 hộ phía sau có con đường rộng 5m, được đổ bê tông sạch đẹp. Không dừng lại ở đó, từ năm 2015 đến nay, ông tiếp tục vận động nhân dân quyên góp, ủng hộ gần 3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống kênh tưới tiêu và nhiều công trình phúc lợi khác của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đức Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Mộ Đạo cho biết thêm: Năm 2008, ông Điển là người tiên phong, mạnh dạn tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Mộ Đạo triển khai việc dồn điền, đổi thửa thành cánh đồng mẫu lớn. Năm 2010, Mai Ổ là địa phương đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ này và được nhân rộng ra toàn huyện. Kết quả của công cuộc dồn điền, đổi thửa đã giúp cho nông dân thuận tiện trong canh tác, cùng với hỗ trợ đắc lực của tiến bộ khoa học, sản lượng lúa hằng năm của Mai Ổ luôn đạt từ 2,6 đến 3 tạ một sào, tăng 2 lần so với bình quân chung những năm trước đây.

Tới thăm khu vườn gia đình bà Nguyễn Thị Xuất, ông Điển cho biết trước đây, gia đình bà Xuất thuộc diện hộ nghèo của thôn. Nhận thấy những thửa ruộng nhà bà nằm trong khu đồng trũng, cho năng suất rất thấp. Ông mạnh dạn vận động gia đình bà Xuất chuyển đổi canh tác, cải tạo ruộng đất sang trồng cây ăn quả. Đặc biệt là cây chuối, loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc, thu hoạch ổn định. Bản thân ông đã tự tìm đến những người ngoài địa phương, có kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chuối để học tập và hướng dẫn bà Xuất. Nhờ vậy, hiện nay diện tích 5.000m2 đất trồng chuối của bà Xuất luôn cho thu nhập 30-40 triệu đồng/đợt thu hoạch sau khi đã trừ toàn bộ chi phí chăm bón. 

Ông Điển cũng là người đã tham mưu cho cấp ủy, Ban quản lý Hợp tác xã thôn Mai Ổ tổ chức trồng 120 cây xà cừ ở hai bên bờ kênh, giao cho chi hội cựu chiến binh chăm nom, quản lý đến nay đã phát triển tốt; vận động nhân dân trong thôn hằng tháng thực hiện hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã phát động. Tất cả các trục đường vào làng được các đoàn thể trồng hoa, đều đặn hằng tháng tổ chức lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, dọn cỏ đường hoa, vận động nhân dân phân loại rác thải ngay từ gia đình. Song song với đó, bằng nguồn vốn xã hội hóa, ông cùng nhân dân trong thôn đã xây dựng được hệ thống đèn chiếu sáng đường làng, ngõ xóm. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhờ đó mà Mai Ổ đã về đích nông thôn mới năm 2016. 

Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, hằng năm ông đã cùng cấp ủy, Ban quản lý Hợp tác xã hoàn thành tốt việc tổ chức rà duyệt công dân sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Từ năm 2015 đến nay, thôn có 12 thanh niên được kết nạp Đảng trong quân đội, tuy là một thôn nhỏ, dân số ít nhưng hằng năm 100% thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ khi trở về địa phương.

5 năm qua, Mai Ổ luôn hoàn thành đạt chỉ tiêu quân số huấn luyện dân quân hằng năm, 100% quân số dự bị động viên đều được phúc tra và quản lý chặt chẽ theo quy định. Ông Điển cùng với cấp ủy, chính quyền thôn đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Thôn không có điểm nóng, không có tệ nạn xã hội, lực lượng dân phòng được quan tâm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhân dân phấn khởi đánh giá cao vai trò trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận.

Đón nhận tình cảm yêu mến, lòng tin của quần chúng nhân dân, đó là phần thưởng cao quý nhất của Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận Nguyễn Công Điển. Phần thưởng ấy là động lực để ông tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, thực sự xứng đáng với vai trò “cầu nối” để dân càng thêm tin Đảng, Đảng thêm gần dân hơn.

Bài và ảnh: VĂN HÙNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục