Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Phát huy hiệu quả chương trình phát thanh nội bộ
Cập nhật ngày: 26/10/2020 14:36 (GMT +7)

“Đây là chương trình phát thanh nội bộ Sư đoàn 346” - nhạc hiệu chương trình phát thanh nội bộ đã trở nên quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương khu vực Sư đoàn 346 đóng quân. Đều đặn phát vào thời gian báo thức sáng và kết thúc giờ buổi chiều, chương trình mang tới nhiều thông tin thời sự hữu ích, trở thành kênh quan trọng, góp phần định hướng, tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Cán bộ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 thu âm chương trình phát thanh nội bộ của Trung đoàn.

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa của hệ thống truyền thanh cơ sở, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 346 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng, cấp phát đầy đủ trang thiết bị bảo đảm tốt cho công tác tuyên truyền. Các cơ quan, đơn vị đã tăng cường thời lượng, tần suất và thông tin phát. Mỗi ngày đảm bảo phát ít nhất 3 tin, bài, mỗi bản tin có thời lượng từ 10-15 phút. Nội dung phát thanh tập trung phản ánh công tác huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy của cơ quan, đơn vị; tích cực tuyên truyền hệ thống các quy định, văn bản pháp luật; quy định bảo đảm an toàn giao thông; học tập và làm theo lời dạy của Bác; gương người tốt, việc tốt; đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; các chuyên mục chào mừng kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ lớn trong năm; cùng các thông tin bổ ích như phương pháp phòng chống các bệnh thường gặp, phòng chống dịch Covid-19,  phòng, chống say nắng, nóng trong mùa hè… Không thể thiếu trong các chương trình đó là các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, quân đội... để cổ vũ, động viên bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ.

Trò chuyện với Thiếu tá QNCN Trần Trung Kiên, nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Sư đoàn 346, người có kinh nghiệm nhiều năm làm chương trình phát thanh nội bộ, anh cho biết: “Bản thân tôi không được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ phát thanh nhưng khi được giao nhiệm vụ tôi chịu khó học hỏi cách làm phát thanh của của Đài Tiếng nói Việt Nam, tự mày mò kỹ thuật dựng, khớp nhạc hiệu chương trình và rèn luyện về giọng đọc. Đó chỉ là những bỡ ngỡ ban đầu, khó khăn nhất trong phát thanh nội bộ đó là phần biên tập tin; để truyền tải thông tin thiết thực nhất đến bộ đội và nhân dân địa phương thì phải thông qua ban biên tập nội dung, chỉnh sửa nhiều lần mới đạt chất lượng. Đặc biệt, thời gian qua chương trình phát thanh nội bộ hoạt động hết công suất để phản ánh kịp thời diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Có những lúc 21 giờ đã làm xong nhưng đến 23 giờ bản tin cuối ngày, số ca nhiễm thay đổi lại phải thức đêm để biên tập bảo đảm cho phát thanh sáng ngày hôm sau”.

Với Binh nhất Nguyễn Trung Đức, Tiểu đội Cối 60, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246, việc đón nghe các chương trình phát thanh nội bộ đã trở thành thói quen hằng ngày, Đức cho biết: “Qua hệ thống phát thanh nội bộ chúng tôi được cập nhật thông tin về hoạt động của đơn vị, được biết đến những tấm gương người tốt, việc tốt, những câu chuyện ý nghĩa, lời dạy của Bác từ đó phấn đấu trong quá trình học tập tại đơn vị. Trong tình hình dịch bệnh Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở các nước trên thế giới, phát thanh hằng ngày đã giúp chúng tôi nêu cao ý thức bảo vệ sức khỏe, không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị”.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Vạn, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 346, được biết: Để nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh nội bộ, hằng tháng, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Sư đoàn xây dựng kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị viết tin, bài; tập trung phản ánh kết quả thực hiện nhiệm vụ; gương người tốt, việc tốt; các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập, lao động, công tác… Sau khi có tin, bài gửi về, bộ phận tuyên truyền biên tập, xây dựng chương trình phát thanh, báo cáo chỉ huy Phòng Chính trị phê duyệt; đồng thời trực tiếp thu thanh. Đối với những sự kiện quan trọng của đất nước, quân đội, LLVT Quân khu và Sư đoàn, Ban Tuyên huấn xây dựng các chương trình riêng, phong phú, sinh động hơn để tuyên truyền.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Sư đoàn 346 đã sản xuất và phát thanh 230 tin, bài phát thanh về phòng, chống dịch Covid-19; hơn 200 lượt tin, bài phản ánh, chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, tìm hiểu chính sách pháp luật, sức khỏe đời sống, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chuyên mục chào mừng kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn trong năm... Chương trình phát thanh nội bộ đã góp phần giáo dục, định hướng tư tưởng, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD.

Bài và ảnh: LƯƠNG BÌNH - TRẦN KIÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục